30การตกปลานั้น จุดประสงค์หลักของนักตกปลาก็คือการได้ปลา ถึงแม้หลายคนจะบอกว่าแค่ได้เอาเหยื่อลงน้ำแล้วนั่งเฝ้าคันก็มีความสุขแล้ว แต่ลึก ๆแล้วจุดประสงค์หลักก็คือต้องการได้ปลานั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการตกแล้วปล่อย หรือนำกลับบ้านก็ตามเพราะการได้ปลามันเปรียบเสมือนเครื่องการันตีว่านักตกปลาคนนั้นคือผู้มีฝีมือในการตกนั่นเอง

ดังนั้นนักตกปลาไม่ว่าจะเป็นมือเก่าหรือมือใหม่จึงต่างเสาะแสวงหาวิธีการผสมเหยื่อที่จะทำให้ปลาเข้าเร็ว เพื่อหวงจะได้ปลากลับบ้านหรือได้อัดปลาเพื่อความตื่นเต้นในเกม

          31วิธีการผสมเหยื่อตกปลาก็มีส่วนสำคัญกับพฤติรรมการกินเหยื่อของปลาเช่นเดียวกันกับส่วนผสมต่าง ๆ การจะทำให้ปลากินเหยื่อของเราได้นั้นก็จะต้องมีการวิเคราะห์ศึกษาถึงวิธีการกินเหยื่อของปลาแต่ละชนิดด้วยว่ามันกินเหยื่ออย่างไร โดยการสังเกตุหลาย ๆอย่าง ดูลักษณะปากของปลาชนิดต่าง ๆ เช่นปลาบางชนิดมีลักษณะปากดูดคว่ำลงกับพื้น เช่นปลากา ปลาไน ปลาพวกนี้ก็จะหากินกับพื้นเป็นหลัก โดยการดูดหาเหยื่อตามชายฝั่งหรือพื้นน้ำ ปลาพวกนี้จึงมักจะหากินบริเวณน้ำไม่ลึกมากเพราะจะมีสาหร่ายและแพลงตอนเล็ก ๆอยู่เป็นจำนวนมาก ปลายี่สกเทศ จะมีลักษณะปากดูดเช่นเดียวกันแต่ไม่คว่ำลง ดังนั้นการกินเหลื่อของปลาประเภทนี้จึงให้กินเหนือพื้นบ่อขึ้นมาเล็กน้อย แต่ก็ยังลงดูดหาเหยื่อตามพ้นดินอยู่ การตกปลาที่มีลักษณะปากดัง 3 ชนิดนี้ จึงควรจะต้องผสมเหยื่อให้ค่อนข้างร่วน เพื่อให้เหยื่อกองอยู่กับพื้นบ่อและบางส่วนลอยฟุ้งขึ้นเพื่อให้ลอยตามกระแสน้ำไปเรียกปลามากินเหยื่อ การเกี่ยวเหยื่อล่อจำพวกเม็ดโฟมจึงควรใช้เม็ดโฟมที่สามารถยกตัวเบ็ดให้ลอยอยู่เรี่ย ๆพื้นดิน จึงจะทำให้ปลาดูดเข้าปากได้เร็วขึ้น แต่ถ้าเป็นปลายี่สกเทศ ก็อาจดูดเม็ดโฟมที่ลอยสูงได้ แต่ปลากา ปลาไนนั้นโอกาศจะน้อย เนื่องจากปลาทั้งสองชนิดนี้ดูเหยื่อจากพื้นเป็นหลัก  หากเป็นปลาซ่งฮื้อ ปลาพวกนี้ปากจะมีลักษณะกว้างและหงายขึ้นด้านบน การกินเหยื่อของปลาเหล่านี้

จึงกินเหยื่อที่ลอยอยู่กลางน้ำหรือผิวน้ำ การตกปลาชนิดนี้จึงต้องใช้วิธีตกแบบทุ่นลอย หรือหากตกหน้าดินก็ต้องให้เม็ดโฟมลอยสูงกว่าก้อนเหยื่อ เคล็ดลับที่ไม่ลับสำหรับการตกปลาจีนด้วยทุ่นลอย คือการใช้ตะกร้อที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้มีก้านสำหรับผูกเบ็ดด้านบนยื่นยาวเลยออกมานอกก้อนเหยื่อและไม่ต้องเกี่ยวเม็ดโฟมเพื่อให้ตัวเบ็ดทิ้งดิ่งลงอยู่ข้างก้อนเหยื่อ เพราะปลาซ่งจะเข้ากินเหยื่อโดยใช้ปากดันก้อนเหยื่อให้แตกแล้วดูดกิน เนื่องจากเป็นปลาปากกว้างจึงทำให้โดนเป็นที่อยู่รอบก้อนเหยื่อเกี่ยวปากได้โดยง่าย

            

     snap00973 minสูตรผสมเหยื่อเพื่อตกปลาแต่ละชนิดก็ควรคำนึงถึงพฤติกรรมการกินของปลาเช่นกัน เพราะปลาแต่ละชนิดก็จะกินเหยื่อแตกต่างกันไป เช่นปลายี่สกเทศก็จะชอบเหยื่อที่มีกลิ่นหอมเปรี้ยว ดังนั้นก่อนนำไปตกควรหมักทิ้งไว้ซักประมาณ 2-3 วัน หรือใช้ส่วนผสมที่มีกลิ่นหอมและเปรี้ยวเป็นเป็นส่วนผสม ที่สำคัญคือปลาธรรมชาติมักจะชอบเหยื่อที่มีกลิ่นอ่อน ๆ ดังนั้นหากกลิ่นเหยื่อของเราแรงเกินไปก็จะต้องนำส่วนผสมเช่นรำสดหรือขนมปังมาผสมเพิ่มเพื่อลดกลิ่นลงให้หอมนวล ๆเพื่อลดความระแวงของปลา แต่หากเป็นหมายบ่อตกปลานั้น ปลาที่นำมาปล่อยให้ตกมักจะเป็นปลาที่นำมาจากบ่อเลี้ยงของเกษตรกรซึ่งมักจะเลี้ยงด้วยหัวอาหาร ดังนั้นในเหยื่อที่ใช้ตกก็ควรจะต้องมีส่วนผสมของหัวอาหารด้วย จึงจะทำให้ปลาเข้ากินเหยื่อเร็ว

              การปั้นเหยื่อนั้นก็มีส่วนสำคัญ เนื่องจากปลาส่วนใหญ่จะหากินในธรรมชาติ  โดยขุดค้ยหากินไปตามแหล่งอาหารต่าง ๆถ้าเหยื่อของเราแข็งเหนียวติดกันเป็นก้อนละลายยาก เมื่อปลาเข้ามาขุดคุ้นตรงก้อนเหยื่อก็จะทำให้เหยื่อแตกยาก ปลากินไม่ได้ก็จะจากไป ดังนั้นการผสมเหยื่อให้แตกตัวง่าย ปลาก็จะวนเวียนดูดกินเหยื่อและมีโอกาสติดเบ็ดมากกว่า ส่วนผสม ที่เลียนแบบธรรมชาติ เช่นเมล็ดธัญพืช รำ หรือขนมปังป่น ตลอดจนหัวเชื้อกลิ่นต่าง ๆก็มีผลต่อการกินเหยื่อของปลาเช่นกัน

              ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆนักตกปลาบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ หากมีข้อมูลดี ๆ ทางแอดมินจะนำมาให้ทุกท่านได้อ่านกันอีก สำหรับวันนี้ก็ขอจบเอาไว้แค่นี้ก่อน สวัสดีครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุ๊กกี้(Cookies Policy)

เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านกด "ยอมรับ" หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าท่านยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้ โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและการตั้งค่าคุกกี้ (รวมถึงการปฏิเสธ และการลบ) ได้ที่ นโยบายการใช้คุกกี้