kraho

ปลากระโห้ เป็นปลาน้ำจืดที่อยู่ในวงศ์ปลาตะเพียน ที่มีขนาดใหญ่ เป็นปลาเกล็ดใหญ่ที่สุดในโลก โดยเฉลี่ยมีขนาดประมาณ 1.5 เมตร และเท่าที่พบได้ใหญ่ที่สุดยาวถึง 3 เมตร หนักได้ถึง 150 กิโลกรัมเลยทีเดียว ชื่ออื่น ๆที่เรียกกันตามท้องถิ่นต่าง ๆ ทางภาคอีสานจะเรียก ปลาคาบมัน ปลาหัวมัน หรือปลาหัวม่วง ส่วนภาคเหนือเรียก ปลากระมัน ปลาสา

 


ลักษณะสำคัญของปลากระโห้ คือมีส่วนของหัวที่โต ปากกว้าง ตาเล็ก ไม่มีหนวด ปลาวัยเล็กจะมีส่วนหัวที่โตมากมีขนาดเกินครึ่งหนึ่งของลำตัว ทำให้ดูเหมือนปลาพิการ ขอบฝาปิดเหงือกกลมมนและใหญ่กว่าปลาชนิดอื่น ครีบหลังและครีบหางใหญ่ มีเกล็ดขนาดใหญ่ปกคลุมลำตัว เพดานปากมีก้อนเนื้อหนา เหงือกมีซี่กรองยาวและถี่มาก ลำตัวสีคล้ำอมน้ำเงินหรือน้ำตาลเข้ม ครีบมีสีแดงเรื่อ ๆด้านท้องมีสีจาง

แหล่งอาศัย ปลากระโห้มีถิ่นอาศัยตามแม่น้ำสายใหญ่ ๆ เช่นแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำโขง แม่น้ำป่าสั และยังพบได้ในประเทสลาว กัมพูชา และเวียดนาม ลูกปลาวัยอ่อนมักอยู่รวมกันเป็นฝูงบริเวณน้ำลึก ปัจจุบันจำนวนลดลงไปมาก เนื่องจากปัญหาสิ่งแวดล้อม และการถูกจับไปเป็นอาหาร จัดเป็นปลาใกล้สูญพันธุ์ชนิดหนึ่ง ปัจจุบันสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้โดยการผสมเทียม ในธรรมชาติจะผสมพันธุ์ช่วงเดือน กรกฏาคม-กันยายน โดยปลาจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุได้ 7 ปี วางไข่ลอยไปตามกระแสน้ำ ไข่มีสีเหลืองอ่อน กึ่งลอยกึ่งจมเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.4 มิลลิเมตร ออกไข่แต่ละครั้งนับจำนวนแสน ๆ ฟองแต่เพื่อเพาะพันธุ์ออกมาแล้วก็จะถูกสัตว์น้ำชนิดอื่นจับกินเป็นอาหารเสียเป็นส่วนมาก ปัจจุบันกรมประมงได้มีการเพาะพันธุ์เพื่อปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติปีละประมาณ 200,000-1,000,000 ตัว แต่โอกาศรอดของปลาเหล่านี้จะน้อยมาก

อาหารของปลากระโห้ คือ แพลงตอนขนาดเล็ก และสาหร่ายบางชนิด หรือเมล็ดพืช

ปลากระโห้ นิยมนำมาปรุงทำอาหาร เนื่องจากมีรสชาติดี ทำให้มีราคาแพง และยังมีการนำมาเลี้ยงเป็นปลาสวยงามอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุ๊กกี้(Cookies Policy)

เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านกด "ยอมรับ" หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าท่านยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้ โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและการตั้งค่าคุกกี้ (รวมถึงการปฏิเสธ และการลบ) ได้ที่ นโยบายการใช้คุกกี้