original 1535180046942

อบเชยเถาว์ เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์เดียวกับตีนเป็ด มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Atherolepis pierrei Costantin มีชื่อท้องถิ่นที่เรียกกันตามแต่ละพื้นที่ ว่า เครือเขาใหม่ เชือกเถา กำยานเครือ อบเชยป่า จั่นดิน กู้ดิน ตำยาน เป็นต้น

เป็นพันธุ์ไม้เถาเลื้อยขนาดเล็ก มักขึ้นพันต้นไม้อื่นหรือเลื้อยไปตามดิน เถายาวประมาณ 5-10 เมตร ที่เถาว์จะมีขนสั้น ๆและมียางสีขาว เถาว์มีสีน้ำตาลไปจนถึงม่วง มีขนาด 1.3-2 มิลลิเมตร รากมีกลิ่นหอมคล้ายเปลือกอบเชย เจริญเติบโตได้ดีในดินทุกชนิด

 

 

11ใบจะออกเป็นคู่ ๆตรงข้ามกัน ใบเป็นลักษณะขอบขนานแกมรูปไข่ ปลายใบแหลม มีความกว้างของใบประมาณ 0.8-2.8 ซม. ยาวประมาณ 2.5-6 ซม. ผิวใบเรียบสีเขียวเข้ม มีลายสีขาวที่เส้นใบเห็นได้ชัดเจน มียางสีขาวและมีกลิ่นเหม็นเขียว ก้านใบเมื่อยังอ่อนอยู่จะมีขน และเมื่อแก่ขนจะร่วงหมด มีความยาวประมาณ 2 มม.

10ดอก จะออกเป็นช่อตามซอกใบ 1 ช่อมีประมาณ 5-6 ดอก กลีบเลี้ยงมี 5 กลีบสีเหลืองอมส้ม ส่วนกลีบดอกมี 5 กลีบเช่นเดียวกัน มีสีชมพูอ่อนอมส้ม เป็นดอกสมบูรณ์เพศ คือมีทั้งเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมีอยู่ในดอกเดียวกัน จะออกดอกช่วงเดือน มีนาคม-เมษายน

g8ky17ผล มีลักษณะรูปไข่ยาวติดกันเป็นคู่ ผิวผลเรียบมีสีเขียวนวล มีร่องตามยาว ผลยาวประมาณ 7-10 ซม.

 

สรรพคุณของอบเชยเถาว์  รากอบเชยเถาว์มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ ช่วยให้ชุ่มชื่นกระปรี้กระเปร่า ใช้ปรุงเป็นยาหอม แก้ลมวิงเวียนศรีษะ รักษาอาการหน้ามืดตาลาย ขับลมในลำไส้ แก้อาการปวดมวนในท้อง แก้บิด แก้ท้องเสีย และสามารถน้ำมาต้มอบไอน้ำเพื่อรักษาผื่นคันได้ด้วย

ประโยชน์ด้านอื่น ๆ นอกจากจะมีสรรพคุณเป็นสมุนไพรแล้ว ผลของอบเชยเถาว์ ยังสามารถนำมารับประทานได้ โดยรับประทานสดจิ้มกับน้ำพริก มีรสชาติมัน ๆปนฝาดและหวานเล็กน้อย และยังสามารถนำมาเป็นอาหารสัตว์จำพวก โค กระบือ ได้อีกด้วยเนื่องจากมีคุณค่าทางอาหารสูง

กระเจียวแดง ผักที่มีคุณค่าทางสมุนไพร

การเลือกคันเบ็ดให้เหมาะสมกับการตกปลาหน้าดินแต่ละประเภท

ปลาเทพา

ปลาเทโพ

ปลาหมอเทศ

ปลานิล

ทำความเข้าใจใหม่ ปลาทับทิมไม่ได้เป็นหมันนะจ๊ะ

ปลายี่สกเทศ

ปลากา หรือปลาเพี้ย

ปลาตะเพียนขาว

ปลาสวาย

ปลานวลจันทร์

[powr-comments id="b9f2545b_1628223434173"]

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุ๊กกี้(Cookies Policy)

เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านกด "ยอมรับ" หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าท่านยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้ โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและการตั้งค่าคุกกี้ (รวมถึงการปฏิเสธ และการลบ) ได้ที่ นโยบายการใช้คุกกี้