B1 10ปลาตะเพียน เป็นปลาท้องถิ่นของไทย พบมีการกระจายพันธุ์อยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ และมีจำนวนมากเนื่องจากเป็นปลาที่ขยายพันธุ์ได้รวดเร็วครั้งละจำนวนมาก ๆเป็นปลาเนื้อดีรสชาติอร่อย

นิยมรับประทานกันทั่วไป สามารถทำอาหารได้หลากหลายเมนู เป็นปลาที่นักตกปลาคุ้นเคยเพราะจะตกกันได้ประจำเป็นปลารับแขกแทบจะทุกหมาย ไม่ว่าจะเป็นหมายธรรมชาติหรือบ่อตกปลา แต่ก็ใช้ว่าจะตกกันได้ง่าย ๆ

นะครับส่วนมากที่จะตกได้จะเป็นตัวเล็ก ๆซะมากกว่า ส่วนตัวใหญ่ก็จะกินเหยื่อยากขึ้น ดังนั้นจึงต้องใช้ฝีมือ ต้องใช้เหยื่อที่ดี ถึงจะได้ปลาที่มีขนาดใหญ่ เรามาดูครับว่าสูตรเหยื่อที่จะทำให้ปลาตะเพียนเข้ากินไวขึ้นจะมีส่วนผสมอย่างไรบ้าง

 ส่วนผสม
     1. รำอ่อน                          1 กก.
     2. ขนมปังป่น                    1 กก.

     3. หัวเหยื่อไผ่เขียว             1 ถุง

     4. มะพร้าวอบแห้ง           1/4 ถุง

     5. ไฮเกรด                         2 ขีด

     6. กะทิกล่อง                      1 กล่องเล็ก

     7. ผักชีปั่นละเอียด              1 ขีด

วิธีผสม นำรำ ขนมปัง หัวเหยื่อไผ่เขียว มะพร้าวอบแห้ง ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ 1-5 วัน การผสมก่อนตก นำส่วนผสมที่หมักไว้ผสมด้วยไฮเกรด ผักชีปั่นละเอียด และกะทิกล่อง ผสมให้เข้ากันให้พอปั้นได้อย่าให้เหนียวจนเหยื่อไม่แตก ปั้นเหยื่อหุ้มตะกร้อขนาดเล็ก โดยใช้ตัวเบ็ด จินุ เบอร์ 0.5-3 แล้วแต่ขนาดปลาในหมายนั้น ๆ เกี่ยวเม็ดโฟมเล็ก ๆแค่พอพยุงตัวเบ็ดให้ลอยจากพื้นเล็กน้อย สายชิ่งที่ผูกตัวเบ็ดยาวประมาณ 3-5 ซม. จากนั้นก็เริ่มตกกันเลยครับ อ้อ...อย่าวัดกันเพลินจนลืมกินข้าวนะครับ ขอให้หมาน ๆ นะครับ พบกันในบทความต่อไปครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุ๊กกี้(Cookies Policy)

เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านกด "ยอมรับ" หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าท่านยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้ โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและการตั้งค่าคุกกี้ (รวมถึงการปฏิเสธ และการลบ) ได้ที่ นโยบายการใช้คุกกี้