สวาย2ปลาสวายนับเป็นปลาเกมที่บ่อตกปลาส่วนใหญ่จะนิยมนำมาปล่อยให้นักตกปลาได้ตกกัน ทั้งแบบบ่อเหมาและบ่อตกปล่อย บ่อแข่ง การจะตกปลาสวายบ่อนั้น หากตกกันไม่กี่คนเบ็ดไม่กี่คันโอกาสที่จะได้ตัวก็มีค่อนข้างสูง แต่ถ้าเบ็ดมีจำนวนมาก เหยื่อก็มีส่วนสำคัญ หัวเชื้อสูตรต่าง ๆที่นักตกปลานำมาใช้ย่อมมีผลในการเรียกปลาเข้ามากิน ดังนั้นหากเหยื่อเราไม่ดีพอโอกาสจะได้ปลาก็น้อยลง วันนี้จะขอนำสูตรการผสมหัวเชื้อตกปลาสวายบ่อ มานำเสนอกันครับเผื่อเพื่อน ๆนักตกปลาจะได้นำไปปรับใช้ในการตกตามบ่อหรืออาจนำไปทดสอบในหมายธรรมชาติก็ได้ครับ มาดูกันเลย
หัวเชื้อตกปลาสวายบ่อ 
1. หัวเชื้อกลิ่นใบเตยครีม 1 ขวด
2. หัวเชื้อกลิ่นมะลิ          1 ขวด
3. หัวเชื้อกลิ่นนมแมว    1/2 ขวด
4. หัวเชื้อนมเนย             2 ขวด
5. เฮลบลูบอยแดง         30 ซีซี
6. หัวเชื้อมะพร้าวข้น        1 ขวด    
7. น้ำตาลทราย            6-7 ช้อนโต๊ะ
8. ผงชูรส                    1-2 ช้อนโต๊ะ
9. กะทิ                            1 กล่อง
วิธีทำ
- นำกระทิตั้งไฟอ่อนๆ เคี่ยวให้แตกมัน ใส่ผงชูรสและน้ำตาลลงไป
- ใส่หัวเชื้อจนครบหมดทุกกลิ่น และเคี่ยวต่อสักครู่ด้วยไฟอ่อนๆ จนแตกกลิ่นหอมอ่อนๆ แล้วค่อยยกออกจากเตา รอจนกระทั่งเย็นลงแล้วค่อยกรอกใส่ขวดหัวเชื้อ หรือภาชนะอื่นๆ แนะนำที่เป็นขวดแก้วจะดีกว่าเพราะรักษากลิ่นไว้ไม่เพี้ยน
วิธีใช้
นำหัวเชื้อใส่ป๊อกกี้ ผสมน้ำ 1:1 ฉีดพ่นไปที่ขนมปังปั่น คลุกเคล้าแค่พอชื้น แล้วปิดถังทิ้งไว้ 1 คืน ควรแบ่งขนมปังปั่นไว้สัก 1 กก. ก่อนตกลองกำเหยื่อดูว่าสามารถปั้นหุ้มตะกร้อได้หรือไม่ หากแห้งเกินไปให้ฉีดหัวเชื้อพรมอีกครั้งให้พอดีปั้นได้และเหยื่อตกถึงพื้นน้ำจะแตกตัวพอดี ตีอ่อยเหยื่อก่อนตกจริงสักประมาณ 4-5 ไม้เพื่อเรียกปลาให้มารวมฝูง เมื่อตกไปสักระยะหนึ่งก็ตีอ่อยอีกครั้งหนึ่ง การตกปลานั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง นักตกปลาจะต้องวินิจพิจารณาดูว่าแต่ละบ่อปลากินอย่างไรแล้วปรับการใช้ให้เหมาะสมบางบ่อปลากินเหยื่อกลิ่นแรงเราก็สามารถตกได้เลยเพราะหัวเชื้อตัวนี้จะมีกลิ่นค่อนข้างแรง แต่ถ้าบ่อไหนปลากินเหยื่อกลิ่นอ่อนก็นำขนมปังที่เรายังไม่ผสมมาผสมเพิ่มเข้าไปเพื่อลดกลิ่นให้อ่อนลงก็ได้ แต่ทั้งนี้นักแข่งที่ดีควรเตรียมความพร้อมสูตรเหยื่อสำรองไว้หลายๆสูตร สูตรนี้เป็นอีกสูตรหนึ่งที่นักตกปลาหลายท่านใช้แล้วได้ผลดีครับ ขอให้ตกปลากันได้เยอะ ๆนะครับ สวัสดีครับ
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุ๊กกี้(Cookies Policy)

เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านกด "ยอมรับ" หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าท่านยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้ โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและการตั้งค่าคุกกี้ (รวมถึงการปฏิเสธ และการลบ) ได้ที่ นโยบายการใช้คุกกี้