images.jpg

ปลาจีน คือชื่อคนนิยมเรียกปลากลุ่มหนึ่งซึ่งก็มีอยู่หลายสายพันธุ์ เป็นปลาเกล็ดกินพืชที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เช่น ปลาซ่งฮื้อ ปลาเล่งฮื้อ ปลาลิ่น ปลาเฉาฮื้อ ปลาไน(หลีฮื้อ) ซึ่งเป็นตระกูลปลาคราฟเช่นเดียวกับปลาตะเพียน แต่ในบทความนี้จะมาแนะนำสูตรเหยื่อสำหรับตกปลาซ่งฮื้อ กับปลาเล่งฮื้อ

ซึ่งมีลักษณะทางกายภาพคล้ายกันเท่านั้นนะครับ สำหรับปลาซ่งฮื้อจะมีขนาดของหัวใหญ่กว่าปลาเล่งฮื้อ และการหากินก็จะหากินกลางน้ำเป็นหลัก ส่วนปลาเล่งฮื้อจะหากินกลางน้ำจนถึงหน้าดิน อุปนิสัยการกินเหยื่อก็จะแตกต่างกัน แต่ชื่นชอบเหยื่อแบบเดียวกันครับ แต่การตกก็จะต้องใช้วิธีการตกแตกต่างกัน เรามาดูสูตรเหยื่อกันเลยครับ

 

      ส่วนผสม:

1.รำละเอียดรุ่นเอากากออกให้หมด 1กก.

2.ขนมปังป่น                               1/2  กก.

3.ปังหอม                                    1/2  กก.

4.กากมะพร้าวอบแห้ง                   1 กำมือ

5.กระทิผง                                     1  ซอง

6.แยมโรลบดละเอียด หรือชนิดผง 1/2 กก.( ถ้าชนิดผงใช้ 1/2 ห่อ)

7.นมถั่วเหลือง หรือแล็กตาซอย 100 ซีซี

8.ถั่วเหลืองต้มจนเละ หรือผงน้ำเต้าหู้ 1ขีด

วิธีการผสม: นำส่วนผสมข้อ 1-6 มาคลุกเคล้ารวมกันคนให้เป็นเนื้อเดียว เสร็จแล้วนำถั่วเหลืองต้มมาบดให้ละเอียดจนเนียน หรือถ้าเป็นผงนมถั่วเหลือง(นมเกษตร)ก็ให้ผสมในขั้นตอนแรกได้เลย นำมาคลุกผสมกับส่วนผสมข้างต้นเสร็จแล้วนำนมถั่วเหลืองมาค่อย ๆ ผสมทีละน้อย ค่อย ๆคนไล่ไปเรื่อย ๆ จนสามารถปั้นหุ้มตะกร้อได้โดย อย่านวดจนเหยื่อเหนียวเด็ดขาด  วิธีการตกถ้าเป็นปลาซ่ง(หัวโต)ให้ตกโดยใช้ทุ่นลอย และใช้ตะกร้อปลาจีนโดยเฉพาะ

05ded5a926de1c0007e88745e3af14c0_tn.jpg

ตะกร้อปลาจีน

กำหนดทุ่นให้เหยื่อลอยห่างจากผิวน้ำประมาณ 30-50 ซม. ตัวเบ็ดไม่ต้องเกี่ยวเม็ดโฟมหรือสิ่งใดทั้งสิ้น หากบริเวรที่ตกมีต้นไม้กลางน้ำหรือตอที่โผล่พ้นน้ำให้ตีเหยื่อไปบริเวณนั้นเพราะปลาจีนจะชอบพาฝูงว่ายวนบริเวณนั้น เพื่อหากินตะไคร่น้ำ ก็จะทำให้เรามีโอกาสได้ตัวมากขึ้น 

หากเป็นปลาเล่ง(หัวเล็ก) ให้ตกตะกร้อหน้าดิน ตัวเบ็ดเกี่ยวเม็ดโฟม

     ครับก็เป็นวิธีการและสูตรเหยื่อที่ผู้เขียนได้เคยใช้มาตลอดและได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ได้ตัวเป็นประจำจึงนำมาแบ่งปันเพื่อน ๆ นักตกปลาเพื่อให้นำไปปรับใช้กันครับ ขอให้ได้ปลากันทุกคนนะครับ สวัสดีครับ                                                            

     

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุ๊กกี้(Cookies Policy)

เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านกด "ยอมรับ" หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าท่านยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้ โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและการตั้งค่าคุกกี้ (รวมถึงการปฏิเสธ และการลบ) ได้ที่ นโยบายการใช้คุกกี้