index.jpg

สวัสดีครับท่านนักตกปลาหลายท่านทั้งนักตกปลามือเก่า มือใหม่คงจะมีสูตรเหยื่อสำหรับตกปลาเป็นของตัวเองกันบ้างนะครับ แต่บางครั้งเราไปตกโดยใช้เหยื่อของเราปลากลับไม่กินเหยื่อเลย

ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านั้นเราไปตกหมายอื่นปลากลับกินดีมากทำให้หลาย ๆ ท่านเชื่อมั่นในสูตรเหยื่อของตัวเอง แต่พอไปตกหมายใหม่ปลากลับไม่ฉวยเหยื่อเลย ถ้าเป็นระดับเซียนมือเก่าก็คงไม่มีปัญหาในการปรับแต่งเหยื่อให้ปลาเข้า แต่สำหรับมือใหม่นั้นอาจจะงงกันไปเลยทีเดียว เพราะนิสัยการกินเหยื่อของปลาแต่ละที่จะไม่เหมือนกัน ดังนั้นการเลือกใช้เหยื่อจึงมีส่วนสำคัญมาก พอ ๆ กับการเลือกทำเลในการตกเลยทีเดียว สำหรับปลายี่สกเทศ นับว่าเป็นปลาที่มีลีลาการสู้เบ็ดรุนแรงสะใจนักตกปลามากเลยทีเดียวเพราะหากได้ติดเบ็ดแล้วมันจะลากสายเบ็ดวิ่งยาวจนรอกดังลั่นบ่อเลยทีเดียว รวมถึงพละกำลังที่นักตกปลาต่างเป็นที่รู้กันดีว่ามีมหาศาลและมักจะมีก๊อก 2 ก๊อก 3 ทำให้การจะเอาตัวขึ้นจากน้ำทำไม่ได้ง่าย ๆเลย วันนี้จะนำสูตรเหยื่อสำหรับตกปลายี่สกมาฝากเพื่อน ๆนักตกปลากันนะครับ ก็นำไปปรับใช้กันเอานะครับเป็นสูตรเหยื่อที่ผมใช้ตกประจำ และสูตรเหยื่อจากเพื่อน ๆ พี่ ๆนักตกปลาที่ตกด้วยกันที่ให้มาครับ มาดูกันว่ามีสูตรไหนกันบ้าง

 

 สูตรที่ 1 ยี่สกเทศหมายธรรมชาติ

ส่วนผสม:

1.รำละเอียดร่อนเอากากออก 1 กก.

2. ขนมปังป่น                      1/2 กก.

3. มะพร้าวขูด                      1  ขีด       

4. กากมะพร้าวอบแห้ง       1  กำมือ

5. หัวเชื้อเนยครีม           1/2 ขวด

วิธีการผสม:

นำส่วนผสมข้อ 1-4 มาผสมรวมกันโดยผสมขนมปังกับรำและกากมะพร้าวอบแห้งเป็นลำดับแรก คลุกเค้าให้เข้ากันแล้วจึงใส่มะพร้าวขูดลงไปผสมแล้วคนคลุกเคล้าให้เข้ากันเสร็จแล้วนำหัวเชื้อเนยครีมผสมน้ำประมาณ 150 ซีซี ค่อย ๆ พรมลงบนส่วนผสมทั้งหมดแล้วใช้มือคนให้ทั่วจนน้ำหมดลองเอามือกำดูว่าเหยื่อสามารถจับกันเป็นก้อนและบีบแตกได้ง่ายก็เป็นอันใช้ได้ แล้วนำส่วนผสมทั้งหมดใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงให้แน่น ทิ้งไว้ 1 คืน ข้อควรระวัง อย่าใช้วิธีนวดเหยื่อให้เหนียวเนื่องจากจะทำให้เหยื่อจับตัวกันเป็นก้อนเหนียวไม่แตกตัวง่ายทำให้ปลาเข้าช้าและกินเหยื่อยาก วิธีการตกโดยใช้ตะกร้อหน้าดิน ตัวเบ็ดเกี่ยวเม็ดโฟม

สูตรที่ 2 ยี่สกเทศหมายธรรมชาติ

ส่วนผสม:

1. รำละเอียดร่อนเอากากออก  1  กก.

2. ขนมปังป่น                          1/2 กก.

3. อาหารปลากินพืชหรือหัวอาหารไฮเกรด 1/2 ขีด

4. เหล้าขาว                          100 ซีซี

5. กากมะพร้าวอบแห้ง            1  กำมือ

วิธีการผสม: นำอาหารปลากินพืชแช่น้ำจนเปื่อยยุ่ย แล้วนำไปคลุกเคล้ากับรำและกากมะพร้าวอบแห้ง โดยใช้วิธีคนให้ทั่ว ถ้าใช้ไฮเกรดป่นก็สามารถคลุกเคล้ากันได้เลย นำเหล้าขาวมาใส่ป๊อกกี้แล้วค่อย ๆฉีดพรมบนขนมปังป่นค่อย ๆ คนไปเรื่อย ๆอย่านวด จนเหล้าหมด แล้วน้ไปคลุกเคล้ากับรำและส่วนผสมอื่นให้เข้ากันโดยใช้วิธีการคน อย่านวดเพราะจะทำให้เหยื่อเป็นไตแข็ง เสร็จแล้วใส่ถุงพลาสติกมัดปากให้แน่นทิ้งไว้ 1 คืน แล้วจึงนำไปตก ก่อนตกให้ใช้น้ำในบ่อที่ตกมาผสมโดยค่อย ๆ ไล่น้ำคลุกเคล้า คนไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะปั้นเป็นก้อนได้โดยทดลองกำแล้วบีบเบา ๆ ดูว่าสามารถจับกันเป็นก้อน และแตกตัวได้ง่ายหรือไม่ อย่านวดเหยื่อให้เหนียวเด็ดขาด เสร็จแล้วนำไปบีบหุ้มตะกร้อตกได้เลยโดยใช้ตัวเบ็ดเกี่ยวเม็ดโฟมฝังไว้ในก้อนเหยื่อ (สูตรนี้ให้ไล่น้ำแค่พอใช้ในแต่ละครั้งของการตีเหยื่อห้ามผสมน้ำทิ้งไว้ทีเดียวทั้งหมดเพราะจะทำให้กลิ่นเปลี่ยน)

สูตรที่ 3 ยี่สกเทศหมายธรรมชาติ

ส่วนผสม:

1.รำละเอียดร่อนเอากากออก   1  กก.

2.ขนมปังป่น                          1/2  กก.

3.กากมะพร้าวอบแห้ง              1  กำมือ

4.หัวเชื้อมะขวิด                       1  กำมือ

5.กระทิกล่องเล็ก ( 100 ซีซี)   1  กล่อง

วิธีการผสม: นำส่วนผสมข้อ 1-4 มะผสมคลุกเคล้าให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วค่อย ๆ นำกระทิมาผสมทีละน้อยจนเหยื่อมีความชื้นสามารถบีบเป็นก้อนและเมื่อบีบจะแตกได้ง่าย ห้ามนวดจนเหนียว  จากนั้นนำใส่ถุงพลาสติกมัดปากให้แน่นทิ้งไว้ 1 คืนจึงนำไปหุ้มตะกร้อตกหน้าดินตัวเบ็ดเกี่ยวเม็ดโฟมฝังไว้ในก้อนเหยื่อ

สูตรที่ 4  ยี่สกเทศหมายบ่อตกปลา

เนื่องจากปลาในบ่อตกปลาจะเป็นปลาที่เจ้าของบ่อไปซื้อมาจากเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาอีกที ดังนั้นปลาจึงคุ้นชินกับอาหารปลาที่เลี้ยงการตกด้วยเหยื่อสูตรต่าง ๆ ที่ใช้ตกตามหมายธรรมชาติจึงมีโอกาสได้ตัวน้อย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปรับสูตรเหยื่อให้มีความคล้ายคลึงกับเหยื่อที่เขาเคยกิน มาดูกันครับว่าจะใช้สูตรไหน

ส่วนผสม:

1.ขนมปังป่น                   1  กก.

2.หัวอาหารไฮเกรด      1/2 กก.

3.กากมะพร้าวอบแห้ง      1 กำมือ

วิธีการผสม: นำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกเคล้ารวมกัน ให้เป็นเนื้อเดียว แล้วค่อย ๆ ไล่น้ำจนสามารถบีบเป็นก้อนได้ แต่ไม่เหนียว  นำไปหุ้มตะกร้อตกได้โดยใช้เบ็ดเกี่ยวเม็ดโฟมหรือใช้เศษขนมปังบีบหุ้มตัวเบ็ด หรือใช้เหยื่อบีบหุ้มตัวเบ็ดตกแบบสปิ๋วก็ได้

      ก็ยังมีอีกมากมายหลายสูตรนะครับ ก็นำไปปรับใช้กัน วันหลังผมจะนำสูตรเหยื่อสำหรับตกปลาประเภทอื่นมาฝากกันครับ สำหรับตอนนี้ก็เอาไว้แค่นี้ก่อน ขอให้โชคดีได้ปลากันทุกคนนะครับ สวสดีครับ       

                                    

                    

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุ๊กกี้(Cookies Policy)

เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านกด "ยอมรับ" หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าท่านยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้ โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและการตั้งค่าคุกกี้ (รวมถึงการปฏิเสธ และการลบ) ได้ที่ นโยบายการใช้คุกกี้