ปลาจีนปลาจีน คือชื่อที่นักตกปลานิยมเรียกปลา 2 ชนิดที่มีลักษณะคล้ายกัน คือปลาซ่งฮื้อกับปลาเล่งฮื้อ ซึ่งจริง ๆปลาทั้งสองชนิดก็มีข้อแตกต่างกันที่พอสังเกตได้คือส่วนหัวกับส่วนท้อง แต่ถ้ามองผ่าน ๆปลาทั้งสองชนิดนี้จะมีลักษณะคล้ายกันมาก แต่ปลาซ่งฮื้อ จะมีหัวที่โตกว่าปลาเล่งฮื้ออย่างเห็นได้ชัด ตรงส่วนท้องของปลาสองชนิดนี้ ถ้าเป็นปลาซ่งจะมีลักษณะเรียบแบน แต่ปลาเล่ง จะมีลักษณะแหลมเป็นรูปสามเหลี่ยม พฤติกรรมการกินเหยื่อก็แตกต่างกันปลาซ่งส่วนมากจะหากินเป็นฝูง

บริเวณกลางน้ำ ส่วนปลาเล่งค่อนข้างจะหากินลึกลงไปกว่าจนถึงพื้นบ่อ การตกปลา 2 ชนิดนี้ จึงมีข้อแตกต่างกัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าปลาซ่งจะไม่กินเหยื่อที่พื้นบ่อนะครับ แต่พฤติกรรมการที่มันชอบว่ายตามกันเป็นฝูงไปตามส่วนต่าง ๆของบ่อเพื่อหาอาหารเช่นมุมบ่อ ขอบบ่อ ตอไม้และต้นไม้ที่ยืนตายกลางน้ำ เพราะมันจะหากินตะไคร่น้ำที่เกาะอยู่ และดูดกินแพลงตอนที่ลอยอยู่ในน้ำ ปลา 2 ชนิดนี้กินเหยื่อง่ายกินพืชแทบทุกชนิดที่ไม่มีพิษ ทำให้เป้นปลาที่โตเร็ว แต่อาหารที่มันชื่นชอบมักจะเป็นจำพวกที่มีกลิ่นค่อนข้างเปรี้ยวหอม และเนื้อละเอียด วันนี้จะได้นำสูตรเหยื่อปลาจีนอีกสูตรหนึ่งมาฝากกันครับ

ส่วนผสม

1. แป้งหมักขนมจีน                     1  กก.

2. รำอ่อน                                   2  กก.

3. แยมโรล                                 1  กก.

4. ขนมปังปั่นละเอียด                  1  กก.

5. นมถั่วเหลือง                           1 กล่อง 

วิธีการผสม

1. นำแป้งหมักขนมจีนมาย่อยให้ป่นละเอียด นำรำมาร่อนเอากากออกให้หมด แล้วนำมาผสมให้เข้ากัน

2. นำแยมโรลกับขนมปังมาผสมกันโดยบี้หรือปั่นให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน

3.นำส่วนผสมจากข้อ 1 และ 2 มาผสมกันคลุกเคล้าให้เข้ากันดีแล้วจึงนำนมถั่วเหลืองยี่ห้ออะไรก็ได้ค่อย ๆเติมแล้วนวดจนเหยื่อกลายเป็นเนื้อเดียวกัน อย่าให้เหนียวแข็งหรือนิ่มเกินไปและไม่ร่วน เนื่องจากการตกปลาจีนจะตกแบบทุ่นลอยหากเหยื่อร่วนเกินไปจะหลุดจากตะกร้อเร็วและไปกองที่พื้น แต่ถ้าแข็งเหนียวเกินไปเหยื่อจะไม่แตกตัว ปลาจะเข้าช้า วิธีทดสอบคือให้ลองปั้นเป็นก้อนเล็ก ๆแล้วแช่น้ำดู หากเหยื่อค่อย ๆละลายฟูออก ถือว่าใช้ได้ หลังจากผสมเสร็จแล้วให้ใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงให้แน่นแล้วใส่ถังหมักไว้ 3-7 วัน ก็สามารถนำไปตกได้ วิธีการตกก็ใช้ปั้นหุ้มตะกร้อตกแบบทุ่นลอยโดยไม่ต้องเกี่ยวเม็ดโฟมที่ตัวเบ็ด หรือหากมีตะกร้อปลาจีนโดยเฉพาะจะดีมาก  สำหรับวันนี้ก็เอามาฝากกันแค่นี้ก่อนนะครับ ขอให้เพื่อน ๆนักตกปลาทุกท่านโชคดีได้ปลากันทุกคนครับ สวัสดีครับ

c784ad90ad805b3b5cc5a91748ee388c.jpg

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุ๊กกี้(Cookies Policy)

เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านกด "ยอมรับ" หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าท่านยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้ โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและการตั้งค่าคุกกี้ (รวมถึงการปฏิเสธ และการลบ) ได้ที่ นโยบายการใช้คุกกี้