Tilapia.jpg

ปลานิลเป็นปลาเศรษกิจที่เนื้อมีคุณภาพดีนิยมบริโภคทั่วไปเพราะเนื้อจะไม่มีก้างแทรก และมีความนุ่มอร่อย ปลานิลในธรรมชาติมีอยู่ทั่วไป ตามห้วย หนอง คลอง บึง และแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วไป ปลานิลเป็นปลาที่กินเหยื่อง่าย

แต่ถ้าหากมีการตกหลุดบ่อย ๆ ปลาจะค่อนข้างกินเหยื่อแบบระแวงโดยเฉพาะปลานิลขนาดใหญ่ ดังนั้นการตกปลานิลจึงค่อนข้างมีวิธีการที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน โดยสายเบ็ดก็ต้องใช้ขนาดเส้นเล็ก ๆประมาณ 8-10  ปอนด์ ตัวเบ็ดก็ต้องใช้ตัวเล็ก ๆ บาง ๆ ซึ่งจะมีความคมทำให้ติดปากปลาได้ง่าย เช่นเบ็ดทรงจินุ เบอร์ 0.5-2 ซึ่งจะมีความแข็งแรงน้อยกว่าตัวเบ็ดแบบอื่นแต่คมกว่า ดังนั้นจึงต้องใช้คันเบ็ดที่เหมาะสมคือมีแอ็คชั่นคันอ่อน ที่เหมาะสมคือเวทสาย 6-12 ปอนด์ ซึ่งแอ็คชั่นคันจะช่วยให้สามารถดึงปลานิลขนาด 1-3 กก.เข้ามาได้โดยที่ตัวเบ็ดไม่ง้าง หรือสายขาดเสียก่อน ส่วนเหยื่อปลานิลธรรมชาติก็จะแตกต่างกันไปตามพื้นที่ แต่ที่ผู้เขียนใช้ได้ผลดีก็มีดังนี้ครับ

 

ส่วนผสม:

1.รำอ่อนร่อนเอากากออกให้หมด 1  กก.

2.ขนมปังป่น         1   กก.

3.มะพร้าวขูด          2   ขีด

4.ปังหอม           1/4  กก.

5.หัวเชื้อมะขวิด     1  กำมือ

6.แยมโรล          1/2 กก.

7.เค๊กกล้วยหอม    3 ก้อน

8.น้ำเต้าหู้              1  ถุง

9.หัวเชื้อไผ่เขียว หรือใบเตยครีม 1  ขวด

 วิธีการผสม: นำรำไปคั่วให้หอมแล้วนำมาพักไว้ให้เย็น   นำมะพร้าวขูดไปคั่วให้เหลืองอย่าให้ไหม้เด็ดขาด พักไว้ให้เย็นแล้วนำส่วนผสมข้อ 1-7 มาผสมคลุกเคล้ากันให้เป็นเนื้อเดียว แล้วเก็บใส่ถุงไว้ 1 คืน ตอนตกให้ผสมเหยื่อโดยใช้น้ำเต้าหู้ผสมหัวเชื้อไผ่เขียว ค่อย ๆ ผสมคนให้เข้ากันให้พอปั้นได้ ปั้นหุ้มตะกร้อตกหน้าดิน หรือหากปลาระแวงมากก็ใช้ตะกร้อวิ่งโดยใช้ชิ่งสั้น ๆ ให้ตัวเบ็ดเกี่ยวโฟมเม็ดเล็ก ๆ แปะไว้กับเหยื่อ

      ก็เป็นสูตรเหยื่ออีกสูตรหนึ่งที่อยากให้เพื่อน ๆ นักตกปลาลองนำไปใช้กันดูนะครับ ขอให้ได้ปลากันเยอะ ๆ ทุกท่านครับ สวัสดีครับ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุ๊กกี้(Cookies Policy)

เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านกด "ยอมรับ" หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าท่านยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้ โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและการตั้งค่าคุกกี้ (รวมถึงการปฏิเสธ และการลบ) ได้ที่ นโยบายการใช้คุกกี้