sea fishing

ตามร่องรอยประวัติศาสตร์ที่ขุดค้นได้ในที่ต่าง ๆ นั้นแสดงให้เห็นว่ามนุษย์เริ่มรู้จักใช้เบ็ดในการจับปลามาตั้งแต่ตอนปลายของยุคหินเพลิโอลีธอิค หรือประมาณ 40,000 ปีที่ผ่านมานะครับ ตามร่องรอยประวัติศาสตร์ที่ขุดค้นได้ในที่ต่าง ๆ นั้นแสดงให้เห็นว่า

มนุษย์เริ่มรู้จักใช้เบ็ดในการจับปลามาตั้งแต่ จากการขุดค้นพบตัวเบ็ด ที่ทำจากกระดูสัตว์ และรูปวาดปลาและกิจกรรมการตกปลาตามผนังถ้ำต่าง ๆ หลายแห่ง จึงเป็นเครื่องชี้ชัดว่ามนุษย์รู้จักวิธีการจับปลามาเป็นอาหารมานานแล้ว และมีวิวัฒนาการในการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เรื่อยมา

 

นักตกปลา : ตัวเบ็ด

ตัวเบ็ดที่ทำมาจากกระดูกสัตว์

เบ็ดตกปลาเก่า - Kaidee

ตัวเบ็ดตกปลาโบราณ

ตัวเบ็ดตกปลากด ตัวเบ็ด ตัวเบ็ดก้นรู | Lazada.co.thตะขอเบ็ดตกปลา 20 ชิ้น | Shopee Thailandสินค้าตกปลาคุณภาพสูง เบ็ดนิกเกลสำหรับตกปลาด้วยหนอนแบบเดี่ยว  ส่งฟรีมีเก็บปลายทาง by GoldMee shop | Lazada.co.thGamakatsu Split Shot/Drop Shot Hooks

ตัวเบ็ดชนิดต่าง ๆ ในปัจจุบัน

คันเบ็ดตกปลา

คันเบ็ดตกปลาก็เช่นกันมีประวัติการใช้งานมายาวนานและมีวิวัฒนาการเรื่อยมาจากการใช้ไม้ไผ่เป็นคันเบ็ดสั้น ๆ ก็เริ่มเพิ่มความยาวและขนาดตามการใช้งาน การใช้ไม้ไผ่ทำคันเบ็ดนั้นยังมีสืบทอดมาจนถึงปัจจุบันเนื่องจากไม้ไผ่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการใช้ทำคันเบ็ดทั้งในเรื่องความเหนียวและความยืดหยุ่นให้ตัว ทำให้สามารถที่จะดึงปลาขึ้นมาจากน้ำได้ไม่ยาก แต่ก็มีข้อด้อยคือน้ำหนักที่มาก และความคงทนในระยะยาว ทำให้ต้องเปลี่ยนคันบ่อย ๆ ในปัจจุบันจึงมีการคิดค้นคันเบ็ดที่ทำมาจากวัสดุประเภทต่าง ๆ มากมาย

ประวัตรเบ็ดตกปลาไม้ไผ่ - ธนากร จิณณวัตร

เบ็ดไม้ไผ่

คันเบ็ดที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ในปัจจุบัน

ตกปลา Rod Blank อุปกรณ์ตกปลาจากประเทศจีน,ไฟเบอร์กลาส Rod ตกปลา Rod  ช่องว่างขายส่ง - Buy ตกปลา Rod Blank,อุปกรณ์ตกปลา,ตกปลาน้ำแข็ง Product on  Alibaba.com

     1.คันเบ็ดที่ทำมาจากไฟเบอร์กลาส หลังจากมีการพัฒนาทางอุสาหกรรมครั้งใหญ่ ทำให้มีการค้นพบการพัฒนาการทางเคมีภัณฑ์และความสำเร็จในการพัฒนาวัสดุสังเคราะห์ต่าง ๆ มากมาย ในช่วงนี้ผู้พัฒนาคันเบ็ดก็ได้รู้จักกับวัสดุใหม่ที่มีคุณสมบัติที่เสถียรกว่าวัสดุธรรมชาติ แรงดีดแรงงัดก็มีความสม่ำเสมอในทุก ๆชิ้นในสายการผลิต ซึ่งก็คือไฟเบอร์กลาสนั่นเอง คันไฟเบอร์กลาส ถือเป็นคันที่มีประสิทธิภาพรอบด้านในยุคสมัยนั้น แต่เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน คันไฟเบอร์กลาส กลับมีข้อจำกัดตรงที่มีน้ำหนักมาก ความไวในการส่งผ่านแรงสั่นสะเทือนค่อนข้างน้อย แต่ด้วยความเหนียวทนทานของไฟเบอร์กลาส ก็ทำให้เหมาะกับงานสำหรับตกปลาด้วยเหยื่อปลอมขนาดเล็กๆ เช่น ปลาเทร้าส์ ซึ่งนักตกปลาจะนิยมใช้คันไฟเบอร์ กลาสสำหรับงานสายเล็ก พวก 3-4 ปอนด์สำหรับตกปลาเกล็ดด้วยทุ่นชิงหลิว และคันที่ผลิตด้วยวัสดุชนิดนี้ก็ยังมีการพัฒนาเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน และได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น บางบริษัทสามารถผลิตคันไฟเบอร์กลาสออกมาได้คุณภาพสูงมากและมีราคาแพงมาก แต่โดยทั่วไปคันไฟเบอร์กลาสที่พบเห็นในท้องตลาดจะเป็นคันที่มีราคาถูกเป็นส่วนมาก

55gtt55

      2.คันเบ็ดกราไฟท์  ยุคต่อมาการพัฒนาการด้านเทคโนโลยีวัสดุศาสตร์ดีขึ้น สามารถประสานกราไฟท์ให้ได้เป็นเส้นใย และนำมาทอเป็นผืน แล้วนำมาม้วนรอบแกนแล้วประสานด้วยกาวให้อยู่ตัวคันกราไฟท์จึงถือกำเนิดขึ้น ข้อดีของวัสดุกราไฟท์คือเบา และมีแรงดีดดี และเมื่อนักประดิษฐ์ได้ลองถักทอแผ่นกราไฟท์ด้วยโครงสร้างที่ต่างกันก็เกิดคุณสมบัติของคันเบ็ดที่แตกต่างออกไป แต่ข้อจำกัดของกราไฟท์ก็คือ เป็นวัสดุที่เปราะบาง และเป็นสื่อไฟฟ้า เคยมีกรณีฟ้าผ่าลงคันเบ็ดมาแล้วหลายหน และในที่สุดก็ได้มีการผสมข้ามวัสดุกันระหว่างกราไฟท์ กับไฟเบอร์กลาส ก็ทำให้ได้วัสดุทำคันที่สนองต่อการตลาดมากขึ้น และในปัจจุบันนี้คันที่ผลิตด้วยวัสดุกราไฟท์ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตลาดนักตกปลา

 

ถึงแม้ในปัจจุบันจะค้นพบวัสดุที่ใช้ทำคันเบ็ดที่ดีที่สุดอย่างกราไฟท์แล้วก็ตามแต่มนุษย์เราก็ไม่หยุดยั้งเพียงแค่นี้ ยังมีการคิดค้นหาวัสดุที่ดียิ่งขึ้นไปอีกในการนำมาใช้ผลิตคันเบ็ด เช่น โบรอน แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมเนืาองจากมีราคาค่อนข้างสูงนั่นเอง

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุ๊กกี้(Cookies Policy)

เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านกด "ยอมรับ" หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าท่านยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้ โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและการตั้งค่าคุกกี้ (รวมถึงการปฏิเสธ และการลบ) ได้ที่ นโยบายการใช้คุกกี้